หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระมหาประยอม กลฺยาโณ (ล่มไมล์)
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๘ ครั้ง
การศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อพระสอนศีลธรรม ในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา
ชื่อผู้วิจัย : พระมหาประยอม กลฺยาโณ (ล่มไมล์) ข้อมูลวันที่ : ๑๑/๐๘/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ.ดร. สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ปธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.
  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิน งามประโคน พธ.บ.,M.A.,Ph.D.
  ผศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ, B.A., M.Ed., Ph.D.
วันสำเร็จการศึกษา : 2555
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

                      วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตอำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทรา ๒) เพื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจที่มีต่อพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนมัธยมศึกษา   อำเภอเมือง   จังหวัดฉะเชิงเทรา ) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะความพึงพอใจที่มีต่อพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนมัธยมศึกษา  อำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  จำนวน  ๓๒๗  คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ตามลักษณะตัวแปรที่ใช้ คือ t-test และ f-test  (One  way  ANOVA)

                      ผลการศึกษาพบว่า

                      ๑. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนศีลธรรมในโรงเรียนมัธยมศึกษา  อำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทรา  พบว่า โดยภาพรวม นักเรียนผู้ตอบแบบสอบถาม มีความพึงพอใจต่อพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน  อยู่ในระดับมาก เรียงจากมากไปหาน้อย คือ  ด้านคุณลักษณะของครู  ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน   ด้านการวัดผลและประเมินผล   ด้านสื่อการสอน    ด้านการกำหนดเนื้อหาวิชา   และด้านวิธีการสอน 

                      ๒. เปรียบเทียบสมมติฐานความพึงพอใจที่มีต่อพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนมัธยมศึกษา  อำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทรา   จำแนกตามเพศ อายุ และชั้นเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน  และจากผลการวิเคราะห์ตัวแปลรายด้าน พบว่า ด้านคุณลักษณะทั่วไปของครู และด้านการวัดผลประเมินผล  นักเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ยกเว้นด้านการกำหนดเนื้อหาวิชา  ด้านวิธีการสอน  ด้านสื่อการสอน  และด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนมีความพึงพอใจไม่แตกต่างกัน

                      ๓. ข้อเสนอแนะของนักเรียนที่มีต่อพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนมัธยมศึกษา

                      ผู้วิจัยได้ศึกษาวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทรา ใน ๖ ด้าน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าความถี่  ร้อยละ   ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) พบว่า ทั้งโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากเหมือนกัน ซึ่งผู้วิจัยถือว่าเป็นผลลับที่ดีและน่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง แต่ยังมีบางส่วนในแต่ละด้านที่นักเรียนส่วนน้อยได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรค และแนวทางแก้ไข มีดังนี้

                                ) ปัญหาและอุปสรรค  คือ ครูไม่เป็นกลาง  มีความสนิทสนมกับนักเรียนมากเกินไป  ไม่มีคุณภาพขาดความน่าเชื่อถือ ไม่มีความพร้อมในการสอน ไม่สร้างความคุ้นเคยกับนักเรียน  สอนเนื้อหามากเกินไปไม่สอดคล้องกับธรรมชาติ ไม่คอบคุมไม่ชัดเจนไม่เข้ากับปัจจุบัน มีสื่อประกอบน้อย  สอนไม่ค่อยเข้าใจ ไม่สนุกสนาน กิจกรรมไม่ค่อยมี

                                ) แนวทางการสอนศีลธรรม  คือ ครูควรจะทำตัวให้เป็นกลาง  อย่าสนิทสนมกับนักเรียนมากเกินไป  หมั่นศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ ทำตัวให้น่าเชื่อถือ เตรียมความพร้อมก่นที่จะสอน ปราศรัยทักทายสร้างความคุ้นเคยกับนักเรียน  สอนเนื้อหาให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ให้ครอบคลุมและชัดเจน  เนื้อหาให้เข้ากับปัจจุบัน  ควรจะมีสื่อประกอบ หาแนวทางสอนให้เข้าใจ สร้างบรรยากาศให้สนุกสนาน กิจกรรมต้องหลากหลาย

 

ดาวน์โหลด 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕