หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นางสาวสุภาพร พรมเถื่อน
 
เข้าชม : ๒๐๐๒๖ ครั้ง
การศึกษาแนวคิดเรื่องอธิษฐานบารมีในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท (๒๕๕๔)
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวสุภาพร พรมเถื่อน ข้อมูลวันที่ : ๑๗/๐๗/๒๐๑๒
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระเทพปริยัติเมธี ผศ.ดร.
  ดร.อธิเทพ ผาทา
  ผศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง
วันสำเร็จการศึกษา : 2554
 
บทคัดย่อ

การศึกษาแนวคิดเรื่องอธิษฐานบารมีในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท นี้มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ  คือ  (๑)  เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องบารมีในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท  (๒)  เพื่อศึกษาการบำเพ็ญอธิษฐานบารมีในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท   (๓)  เพื่อนำเสนอวิธีการประยุกต์ใช้อธิษฐานบารมีในการพัฒนาคุณภาพชีวิต

การบำเพ็ญอธิษฐานบารมี  การตั้งมั่นสมาทานอย่างไม่หวั่นไหว  คือความตั้งมั่นที่เป็นไปในอาการต่างๆ  มีลักษณะคือ  การตั้งมั่น ไม่หวั่นไหวในที่นั้น    บารมี นั้นมี  ๓ ระดับคือ บารมี เป็นการสร้างคุณความดีในชาติต่างๆ เหมือนคนปกติทั่วไป  อุปบารมี  เป็นบารมีที่สร้างความดียิ่งๆขึ้นไป  และความดีก็เริ่มจะสมบรูณ์ขึ้นจัดเป็น  ปรมัตถบารมี  เป็นบารมีที่เต็มเปี่ยมจนสามารถบรรลุธรรมได้  อธิษฐานบารมีจึงเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการทำความดี 

เรื่องของ การบำเพ็ญอธิษฐานบารมี  นั้นเป็นการอธิษฐานบารมี  ในอดีตชาติของพระพุทธเจ้าที่เสวยชาติเป็นพระโพธิสัตว์ทรงบำเพ็ญอธิษฐานบารมีในขณะที่เสวยพระชาติเป็นพญากุกกุระ    ทรงบำเพ็ญอธิษฐานอุปบารมีในขณะที่เสวยพระชาติเป็นมาตังคบัณฑิต  และทรงบำเพ็ญอธิษฐานปรมัตถบารมีในขณะที่เสวยพระชาติเป็นพระเตมิยราชกุมาร

การแบ่งระดับขั้นของการบำเพ็ญบารมีว่าเป็นเครื่องแสดงให้เห็นถึงการเลื่อนระดับขั้นของการทำความดี จากระดับปกติสามัญจนถึงระดับสูงสุดในบารมีทั้ง ๑๐  ประการนั้น  แต่ละระดับขั้นของการบำเพ็ญออกเป็น ๓ ระดับ  คือ

- ขั้นบารมี  บารมีสามัญ หรือปกติธรรม

- ขั้นอุปบารมี  บารมีระดับกลาง

 - ขั้นปรมัตถบารมี  บารมีระดับสูง  

อธิษฐานบารมี  ในการพัฒนาชีวิตนั้นสามารถที่จะนำมาใช้แก้ปัญหาในสังคมไทยได้  ทั้งในด้านการศึกษา สังคม เศรษฐกิจ นำแนวคิดเรื่องหลักการบำเพ็ญอธิษฐานบารมีมาประยุกต์ใช้ในสังคมไทยย่อมสามารถที่จะแก้ปัญหาดังกล่าวได้

ผลการวิจัยพบว่า การบำเพ็ญบารมีถือว่าเป็นหลักการสร้างความดีในทางพระพุทธศาสนา  โดยการบำเพ็ญบารมีนั้นมีอยู่  ๑๐  ประการ  มีทานบารมี เป็นต้น และอธิษฐานบารมี  นั้นก็ถือว่าเป็นหนึ่งในกรอบการสร้างความดี ผู้ที่มุ่งหวังความเจริญหรือการบรรลุธรรมขั้นสูงพึงนำไปปฏิบัติ คำว่าอธิษฐานบารมีหมายถึง การตั้งมั่นสมาทานอย่างไม่หวั่นไหว  คือความตั้งมั่นที่เป็นไปในอาการต่างๆ  อันกำกับด้วยความกรุณาและอุบายโกศล  กำกับ  มีลักษณะคือ  การตั้งมั่น ไม่หวั่นไหวใน เป็นต้น

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕