หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูสังฆรักษ์รม ธมฺมรตโน (กลัดแสม)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๔ ครั้ง
แนวทางการส่งเสริมพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ตามหลักพุทธธรรม สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี (สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระครูสังฆรักษ์รม ธมฺมรตโน (กลัดแสม) ข้อมูลวันที่ : ๒๙/๐๔/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สมศักดิ์ บุญปู่
  พระครูกิตติญาณวิสิฐ
  -
วันสำเร็จการศึกษา :
 
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษาสภาพพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนระดับประถมศึกษาอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ๒) เพื่อศึกษาการส่งเสริมพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้สำหรับนักเรียนประถมศึกษาอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ๓) เพื่อเสนอแนวทางการส่งเสริมพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ด้วยหลักพุทธธรรม สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักเรียน จำนวน ๒๗๗ คน ทั้งหมด ๑ โรงเรียน และสัมภาษณ์ครูจำนวน ๖ คน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

๑.ผลการวิจัยสภาพพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ของนักเรียนระดับประถมศึกษา อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ภาพรวม ๕ ด้าน พบว่า ความคิดเห็นของนักเรียน อยู่ในระดับมาก รายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก คือ พฤติกรรมความคิดริเริ่มตามหลักไตรสิกขา รองลงมาได้แก่ พฤติกรรมความตั้งใจตามหลักไตรสิกขา พฤติกรรมความรักเรียนตามหลักไตรสิกขา พฤติกรรมความอยากรู้ตามหลัก และรายด้านความคิดเห็นอยู่ในระดับต่ำสุด ได้แก่ พฤติกรรมความมีเหตุผลตามหลักไตรสิกขา ตามลำดับ

             ๒.ผลการส่งเสริมพฤติกรรมใฝ่เรียนรู้ ผู้ที่มีความกล้าที่จะคิด และทำสิ่งที่ผิดแปลกไปจากที่ผู้อื่นคิดหรือทำอยู่แล้ว  โดยเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม ลักษณะการเป็นผู้มีความคิดริเริ่มเป็นลักษณะสำคัญของนักวิทยาศาสตร์ เพราะจะทำให้ค้นพบและประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งมีความสามารถในการคิดได้หลากหลายและแปลกใหม่จากเดิม ความคิดสร้างสรรค์คือลักษณะของความคิดที่มีหลายมิติ หลายมุมมอง หลายทิศทาง สามารถคิดได้กว้างไกล ไร้กรอบ และไร้ขอบเขต

             ๓. การแสดงออกทางพฤติกรรมควรมีการปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาและประเพณีอยู่เสมอเพื่อให้เกิดการขัดเกลาทางด้านจิตใจทำให้เป็นคนดีคนเก่งและขยันสุจริตซื่อสัตย์อยู่เสมอควรมีการให้ความช่วยเหลือแนะนำวิธีการในการแก้ปัญหาและมีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมในการทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมร่วมกันนักการอ่าน เพื่อกระตุ้นให้ใฝ่เรียนรู้ ใฝ่ทำ หรือ อยากรู้ อยากทำ อยากสร้างสรรค์ แสวงหาความรู้ จากแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนด้วยรูปแบบของการจัดกิจกรรมร่วมกันบ่อยๆ เพื่อให้เกิดทักษะและปฏิบัติได้จริง และการปฏิบัติต่อผู้อื่นให้กับเด็กเป็นประจำสม่ำเสมอ

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕