หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระสาโรจน์ กิตฺติสมฺปนฺโน (โกษีย์)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๑ ครั้ง
วิเคราะห์วิธีการสอนตามแนววิถีพุทธโรงเรียนเขื่องในเจริญราษฎร์ ตำบลเขื่องใน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี
ชื่อผู้วิจัย : พระสาโรจน์ กิตฺติสมฺปนฺโน (โกษีย์) ข้อมูลวันที่ : ๐๘/๐๔/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาดาวสยาม วชิรปญฺโญ
  โสวิทย์ บำรุงภักดิ์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๑
 
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อศึกษาความเป็นมาของโรงเรียนวิถีพุทธ ๒) เพื่อศึกษาวิธีการสอนตามแนววิถีพุทธ โรงเรียนเขื่องในเจริญราษฎร์  ตำบลเขื่องใน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานีและ ๓) เพื่อวิเคราะห์วิธีการสอนตามแนววิถีพุทธ โรงเรียนเขื่องในเจริญราษฎร์ ตำบลเขื่องใน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการเก็บข้อมูล จากเอกสารงานวิจัยและการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด แล้วรวบรวมแล้วนำเสนอผลวิจัยด้วยวิธีวิเคราะห์เชิงพรรณนา

ผลการศึกษาพบว่า

             โรงเรียนวิถีพุทธ เป็นโรงเรียนระบบปกติทั่วไปที่นำหลักธรรมพระพุทธศาสนามาใช้ หรือประยุกต์ใช้ในการบริหาร และการพัฒนาผู้เรียนโดยรวมของสถานศึกษา เน้นกรอบการพัฒนา ตามหลักไตรสิกขามีจุดเน้นให้โรงเรียนวิถีพุทธดำเนินการพัฒนาผู้เรียนโดยหลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา อย่างบูรณาการผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านการพัฒนา “การกินอยู่ดูฟังเป็น” คือ มีปัญญารู้เข้าใจ ในคุณค่าแท้

วิธีการสอนตามแนววิถีพุทธ โรงเรียนเขื่องในเจริญราษฎร์ มีกระบวนการเรียนการสอนและการประยุกต์ใช้ตามแนววิถีพุทธ เป็นการเรียนการสอนโดย บูรณาการกระบวนการโรงเรียนวิถีพุทธโดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีโอกาสในการเรียนรู้หลักจริยธรรม ที่สัมพันธ์ด้วยหลักสังคม (ศีล) ความสงบสุข (สมาธิ) และการผลิตทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้ สติปัญญาที่รอบคอบ (ปัญญา) มีการจัดอบรมกิจกรรมตามวัฒนธรรมประเพณีประจำเดือนต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อให้เยาวชน มีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมของพระพุทธศาสนา และเพื่อปลูกฝังหลักธรรมและจริยธรรมทางศาสนาจนเกิดความรู้คู่คุณธรรม

 

 วิเคราะห์วิธีการสอนตามแนววิถีพุทธ โรงเรียนเขื่องในเจริญราษฎร์ ตำบลเขื่องใน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรมีความสำคัญต่อการพัฒนาผู้เรียนในวิธีการสอนตามแนววิถีพุทธ ทั้งในฐานะเป็นผู้อบรมสั่งสอน ผู้จัดการเรียนรู้และการเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตน บุคลากรทุกคนพัฒนาตาม หลักไตรสิกขา มีคุณลักษณะเป็นผู้มีความรู้พุทธธรรมเป็นอย่างดี ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ จากความประสานใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างวัด โรงเรียน และชุมชน ทำให้โรงเรียนได้รับรางวัลต่าง ๆ อาทิ เช่น รางวัลกลุ่มเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ รางวัลโรงเรียนคุณธรรมจริยธรรมดีเด่นระดับเขตพื้นที่ ครูผู้สอนได้รับรางวัล โครงงานคุณธรรม โรงเรียนได้รับยกย่องให้เป็นสถานศึกษาที่ปลูกความดีในบุคคล สร้างชุมชน คุณธรรมและส่งเสริมให้เด็กนักเรียนเป็นผู้มีจิตอาสา เป็นต้น รวมถึงสามารถนำความรู้และคุณธรรมไปบูรณาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างเหมาะสมและมีความสุข เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติต่อไปในอนาคต

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕