หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระอธิภัทร อธิจิตฺโต (มีศิลป์)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๔ ครั้ง
การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริหารโรงเรียนต่อพระสอนศีลธรรม จังหวัดปราจีนบุรี (สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระอธิภัทร อธิจิตฺโต (มีศิลป์) ข้อมูลวันที่ : ๒๕/๐๓/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
  เกษม แสงนนท์
  -
วันสำเร็จการศึกษา :
 
บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และคุณสมบัติของพระสอนศีลธรรม 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อพระสอนศีลธรรม 3) เพื่อเสนอแนะปัจจัยที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อพระสอนศีลธรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน ๒๙๑ คน ทั้งหมด ๗๑ โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นและสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน ๕ คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

๑. สภาพปัญหาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และคุณสมบัติของพระสอนศีลธรรมทุกข้อผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ

๒. การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อพระสอนศีลธรรม ได้แก่ การจัดหลักสูตรควรจัดให้กะทัดรัดเหมาะสมกับแต่ละช่วงชั้นมีความเป็นมืออาชีพและมีมาตรฐานเดียวกันทุกโรงเรียน มีแผนพัฒนาบุคลากรด้านการผลิตและการใช้สื่อสมัยใหม่ จัดอบรมหรือสัมมนาเชิงวิชาการ ถ่ายทอดประสบการณ์การสอนจากผู้มีประสบการณ์ตรง หารูปแบบหรือเทคนิคการวัดผลที่สามารถจูงใจนักเรียนให้สนใจเรียนประเมินผลจากความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรมทางระพุทธศาสนา ประสานความร่วมมือระหว่างบ้าน วัด และโรงเรียนเพื่อจัดอบรมถวายความรู้เกี่ยวกับการประพฤติปฏิบัติตนในโรงเรียน หาแนวทางสร้างแรงจูงใจให้ครูพระมีความมุ่งมั่นในการสอน มีแนวทางพัฒนาและส่งเสริมอย่างเป็นระบบ

๓. เสนอแนวทางการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริหารโรงเรียนที่มีต่อพระสอนศีลธรรม ได้แก่ ให้พระสอนศีลธรรมมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรที่ได้จะมีความสอดคล้องกับการนำไปใช้จริง จัดอบรมถวายความรู้ให้พระสอนศีลธรรมเน้นให้ได้ปฏิบัติจริงเพื่อจะได้รับทั้งความรู้และได้ฝึกทักษะในการปฏิบัติงาน ให้ความรู้เกี่ยวกับการผลิตและการใช้สื่อกับพระสอนศีลธรรมเกี่ยวกับการใช้สิ่งแวดล้อมรอบตัวเป็นสื่อการเรียนการสอน จัดให้มีการนิเทศติดตามและประเมิน  การสอนพระสอนศีลธรรมอย่างต่อเนื่อง ผู้อำนวยการและบุคลากรของโรงเรียนควรให้ความสำคัญกับพระสอนศีลธรรมเกี่ยวกับด้านการจัดการเรียนรู้ และสร้างองค์ความรู้อย่างเต็มที่

 

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕