หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระสมุห์สมบัตร เทวธมฺโม (วงษ์แก้ว)
 
เข้าชม : ๒๐๐๒๒ ครั้ง
การศึกษาการพัฒนานักเรียนตามหลักไตรสิกขาโรงเรียนอนุบาลบ้านจันทร์ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว (การพัฒนาสังคม)
ชื่อผู้วิจัย : พระสมุห์สมบัตร เทวธมฺโม (วงษ์แก้ว) ข้อมูลวันที่ : ๑๐/๐๓/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  โกนิฏฐ์ ศรีทอง
  เดชา กัปโก
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๓ มีนาคม ๒๕๕๙
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

 

 

 

การวิจัยฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาการพัฒนานักเรียนตามหลักไตรสิกขา โรงเรียนอนุบาลบ้านจันทร์ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ๒) เพื่อเปรียบเทียบระดับการพัฒนานักเรียน ตามหลักไตรสิกขา โรงเรียนอนุบาลบ้านจันทร์ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ๓) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะการพัฒนานักเรียนตามหลักไตรสิกขา โรงเรียนอนุบาลบ้านจันทร์ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว การศึกษานี้เป็นการวิจัยแบบผสม (Mixed Methods) ซึ่งใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยกำหนดรูปแบบในการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับประชากรกลุ่มเป้าหมาย จำนวน ๒๕๒ คน ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายปีที่ ๔–๖ โรงเรียนอนุบาลบ้านจันทร์ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ คือค่าความถี่ (Frequencies) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยเพื่อบรรยายข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล การทดสอบค่าที (t-test) เพื่อทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยสองกลุ่ม และการทดสอบค่าเอฟ (F-test) ด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) เพื่อทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยตั้งแต่สามกลุ่มขึ้นไป และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด (Least Significant Difference : LSD) และการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) จำนวน ๑๖ คน และใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาประกอบบริบท

 

 

ผลการวิจัยพบว่า

๑) จากการศึกษาการพัฒนานักเรียนตามหลักไตรสิกขาโรงเรียนอนุบาลบ้านจันทร์ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = ๔.๔๑) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านสมาธิอยู่ในระดับมากที่สุด ที่ระดับ ๔.๕๓ รองลงมา คือ ด้านศีลที่ระดับ ๔.๔๒ และด้านปัญญาที่ระดับ ๔.๓๐ ตามลำดับ

๒) จากการเปรียบเทียบการศึกษาการพัฒนานักเรียนตามหลักไตรสิกขา โรงเรียนอนุบาลบ้านจันทร์ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า นักเรียนที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพทางครอบครัว และอาชีพของบิดามารดาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการพัฒนาตามหลักไตรสิกขา แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

๓) ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการศึกษาการพัฒนานักเรียนตามหลักไตรสิกขาโรงเรียนอนุบาลบ้านจันทร์ อำเภอเมืองสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว ด้านศีลโรงเรียนยังขาดการร่วมมือในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนยังไม่เพียงพอ ข้อเสนอแนะควรมีการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนให้ครอบคลุม และควรสร้างเครือข่ายในการร่วมงานเพื่อพัฒนาปัญญาให้กับนักเรียน

ด้านสมาธิโรงเรียนยังฝึกฝนให้นักเรียนได้มีกำลังใจมีความมุ่งมั่นต่อการพัฒนางานให้บรรลุเป้าหมายยังไม่เต็มที่ และขาดการส่งเสริมให้มีการฝึกอบรมจิตโดยการนั่งสมาธิอย่างต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะ ควรฝึกฝนนักเรียนให้มีกำลังใจที่ส่งผลต่อความมุ่งมั่นต่อการทำงานให้บรรลุเป้าหมายและควรมีการฝึกฝนอบรมจิตใจให้กับนักเรียนโดยการให้นั่งสมาธิอย่างต่อเนื่อง

ด้านปัญญาโรงเรียนยังขาดการให้ความรู้ด้านการส่งเสริมปัญญาและฝึกฝนปัญญาจากพระภิกษุอย่างสม่ำเสมอ และยังขาดการสอนให้นักเรียนรู้จักคิดในการแก้ไขปัญหาเป็นขั้นตอนและรอบคอบ ข้อเสนอแนะควรให้ความรู้ด้านการศึกษาและฝึกฝนจากพระภิกษุอย่างสม่ำเสมอ และควรมีพระภิกษุเข้ามาสอนศีลธรรมในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕