หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » สุชานาฏ เพ็งมาก
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๒ ครั้ง
การบริหารโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตามหลักสัปปายะ ๗ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ
ชื่อผู้วิจัย : สุชานาฏ เพ็งมาก ข้อมูลวันที่ : ๒๐/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
  สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๘
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

              การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ ๑) เพื่อศึกษาการบริหารโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตามหลักสัปปายะ ๗ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่มีต่อการบริหารโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตามหลักสัปปายะ ๗ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตามหลักสัปปายะ ๗ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตัวแปรต้น ได้แก่ เพศ อายุ ระดับชั้นการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน ๒๗๘ คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น และมีค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ ๐.๙๕ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One–way ANOVA) และการทดสอบเป็นรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’ post hoc comparison)

              ผลการวิจัย พบว่า

              ๑. ระดับความคิดเห็นของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่มีต่อการบริหารโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตามหลักสัปปายะ ๗ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทั้ง ๗ ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า คะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน

 

 

 

              ๒. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า นักเรียนระดับมัธยมศึกษาที่มีเพศ ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตามหลักสัปปายะ ๗ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่แตกต่างกัน มีนัยสำคัญทางสถิติ ๐.๐๕ ซึ่งไม่เป็นไปสมมติฐานที่ตั้งไว้ ในส่วนของ อายุ ระดับชั้นการเรียน พบว่า แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ จึงเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

              ๓. ข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตามหลักสัปปายะ ๗ พบว่า อาคารอบรมควรมีการแยกออกจากอาคารที่เรียนหนังสือ เป็นเอกเทศ ควรจัดเส้นทางเดินที่หลีกเลี่ยงอาคารเรียน จัดเวลาในการบรรยายให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่บรรยายเพื่อความสมบูรณ์ของเนื้อหาที่บรรยาย และควรนำเสนอหลักธรรมที่มีตัวอย่าง ฟังแล้วเข้าใจง่าย วิทยากรควรพูดให้กระชับในเนื้อหาที่สอน ควรมีร้านค้าให้ผู้เข้าอบรมได้เลือกซื้อรับประทานอาหารว่างบ้าง ควรมีการปลูกต้นไม้เพิ่มเพื่อความร่มรื่นและควรมีการฉีดยากันยุงในบริเวณที่พัก ควรเพิ่มเวลาพักผ่อนเพื่อความผ่อนคลายของอิริยาบถ และควรให้เข้านอนเร็วขึ้น ตื่นเช้าขึ้นมาจะได้สดชื่น

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕