หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นิโลบล ทิพย์รักษ์
 
เข้าชม : ๒๐๐๑๔ ครั้ง
การพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท ๔ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ(วิชาการบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : นิโลบล ทิพย์รักษ์ ข้อมูลวันที่ : ๒๐/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ประยูร แสงใส
  วิทยา ทองดี
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๗
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

 

              การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ  ๑) ศึกษาการพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามหลักอิทธิบาท ๔ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ และ ๒) เพื่อเปรียบเทียบระดับการพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามตามหลักอิทธิบาท ๔ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ ระหว่างวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกันและขนาดของสถานศึกษา  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยเปรียบเทียบจำนวนประชากรและกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของ เครจซี่และมอร์แกน (Krejcie  and Morgan)ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน  ๒๗๓  คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling)  เครื่องมือที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่  แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่ามี ๕ ระดับ  จำนวน ๖๑ ข้อ  มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง  ๐.๓๘- ๐.๙๒  ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ . ๙๗ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปการวิจัยทางสังคมศาสตร์ เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test และ F-test

              ผลการวิจัยพบว่า

              ๑. การพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท ๔  ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ โดยภาพรวม พบว่า การพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามหลักอิทธิบาท ๔ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ โดยภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับมาก ( = ๓.๖๘) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีการปฏิบัติสูงสุดคือด้านการประเมินคุณภาพการศึกษา ( = ๓.๗๘) รองลงมาคือด้านการผดุงระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ( = ๓.๗๖) และปฏิบัติต่ำสุดคือด้านการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ( = ๓.๖๓)

              ๒. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท ๔  ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ จำแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงานโดยภาพรวม พบว่า ผลการเปรียบเทียบพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามหลักอิทธิบาท ๔ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ จำแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงาน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทั้ง ๘ ด้านก็ไม่แตกต่างกัน

              ๓. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท ๔  ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ จำแนกตามขนาดของสถานศึกษาโดยภาพรวม พบว่า สถานศึกษาแต่ละขนาดมีระดับการพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามหลักอิทธิบาท ๔ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕  จึงยอมรับสมมติฐานการวิจัย (Sig = ๐.๐๐)

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕