หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูปทุมศีลาภรณ์ (สำเภาแก้ว)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๖ ครั้ง
ทัศนะของนักเรียนต่อบทบาทของพระสงฆ์ในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ปทุมธานี เขต ๒
ชื่อผู้วิจัย : พระครูปทุมศีลาภรณ์ (สำเภาแก้ว) ข้อมูลวันที่ : ๒๓/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ. ดร.ชาติชาย พิทักษ์ธนาคม ป.ธ.๕., พธ.บ., ME.d., Ph.D.
  พระครูปลัดมารุต วรมงฺคโล, ผศ. ปศ.ศ. พธ.บ. ME.d.M.A.
  ผศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ ป.ธ.๔, พธ.บ., M.A., Ph.D.
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๒
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อง ทัศนะของนักเรียนต่อบทบาทของพระสงฆ์ในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ปทุมธานี เขต ๒ ครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ต่อ  ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๒  เพื่อศึกษาทัศนะของนักเรียนต่อบทบาทของพระสงฆ์ต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนประถมศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี  เขต ๒ และเพื่อเปรียบเทียบทัศนะของนักเรียนต่อบทบาทของพระสงฆ์ต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี  เขต ๒ จำแนกตามสถานภาพของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนประถมศึกษาโรงเรียนวัดดอนใหญ่ และโรงเรียนสมุหราษฎร์บำรุงที่กำลังเรียนอยู่ในภาคการศึกษาที่    พ.ศ. ๒๕๕๓  จังหวัดปทุมธานี   ได้กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยการเปิดตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของยามาเน่ (Yamane) ที่ระดับความเชื่อมั่น ๙๕% ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง ๓๑๖ คน แล้วทำการสุ่มจากประชากร โดยวิธีแบบบังเอิญ (Accidental  sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าความถี่และค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติทดสอบค่าที (t-test) และสถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance: F-test) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์วิเคราะห์สถิติสำเร็จรูป

 

ผลการวิจัยพบว่า 

             ๑.  ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ ทัศนะของนักเรียนต่อบทบาทของพระสงฆ์       ในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ปทุมธานี เขต ๒ โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) พบว่า โดยภาพรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า  อยู่ในระดับมาก ๔  ด้าน และอยู่ในระดับปานกลาง ๒  ด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ได้แก่   ด้านการเป็นผู้เตือนสติ และด้านการเป็นผู้สร้างจิตสำนึกต่อสังคม ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางได้แก่ ด้านการเป็นผู้อบรมสั่งสอน ด้านการเป็นผู้นำจิตวิญญาณ ด้านการเป็นผู้ส่งเสริมคุณธรรม และด้านการเป็นแบบทางจริยธรรม ตามลำดับ

             ๒. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบทัศนะของนักเรียนต่อบทบาทของพระสงฆ์ในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ปทุมธานี เขต ๒ จำแนกตามเพศ และสถานศึกษา โดยการทดสอบค่าที (t-test)  สรุปได้ดังนี้

                   ๑)  จำแนกตามเพศ  โดยภาพรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ  ที่ระดับ ๐.๐๕  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านก็พบว่าแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

                   ๒) จำแนกตามสถานศึกษา โดยภาพรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านก็พบว่าแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ               ที่ระดับ ๐.๐๕ 

             ๓.  ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบ ทัศนะของนักเรียนต่อบทบาทของพระสงฆ์ในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม นักเรียนประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ปทุมธานี เขต ๒  จำแนกตามอายุและระดับชั้นเรียน โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way Analysis of Variance: ANOVA)  สรุปได้ดังนี้

             ๑)  จำแนกตามอายุ โดยภาพรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเป็นผู้เตือนสติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

                                ๒) จำแนกตามระดับชั้นเรียน โดยภาพรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านก็พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ         ที่ระดับ ๐.๐๕ 

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕