หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระจักรพงษ์ ธีรธมฺโม (สีแก้ว)
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๕ ครั้ง
การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีต่อพระสงฆ์ผู้สอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้วิจัย : พระจักรพงษ์ ธีรธมฺโม (สีแก้ว) ข้อมูลวันที่ : ๐๗/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ.ดร. สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.
  ผศ.ดร. สมศักดิ์ บุญปู่ ป.ธ.๔, พธ.บ., M.A., Ph.D.
  ผศ.ดร. อินถา ศิริวรรณ พธ.บ., M.Ed., Ph.D.
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

                       การศึกษาเรื่อง การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีต่อพระสงฆ์ผู้สอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ๑) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีต่อพระสงฆ์ผู้สอนวิชาพระพุทธศาสนา ในโรงเรียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร  ๒) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีต่อพระสงฆ์ผู้สอนวิชาพระพุทธศาสนา ในโรงเรียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานครจำแนกตามข้อมูลทั่วไปของนักเรียน ๓) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะความพึงพอใจของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีต่อพระสงฆ์ผู้สอนวิชาพระพุทธศาสนา ในโรงเรียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียน จำนวน ๒๒๕ คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๕๕ ในโรงเรียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร เครื่องที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-Test และ (One-way Anova)

                       ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

                       ๑) นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีต่อพระสงฆ์ผู้สอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร โดยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทุกข้ออยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ๓ อันดับ ได้แก่ ด้านหลักสูตรสาระเรียนรู้การอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ด้านกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอนต่ำที่สุด

                       ๒) การเปรียบเทียบข้อมูลทั่วไปของนักเรียน ในเรื่องเพศ สถานภาพครอบครัวและการเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาของนักเรียนซึ่งมีความพึงพอใจของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีต่อพระสงฆ์ผู้สอนวิชาพระพุทธศาสนา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติอยู่ในระดับ ๐.๐๕

                       ๓) จากข้อเสนอแนะเรื่องการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประถมศึกษาที่มีต่อพระสงฆ์ผู้สอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียน เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร พบว่า ข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานในแต่ละด้าน ดังนี้ ๑)  ด้านหลักสูตรสาระการเรียนรู้  ผู้สอนน่าจะมีการสอนที่นอกเหนือจากหนังสือเรียน เช่น เรื่องกรรม นรก สวรรค์ ควรสอนให้นักเรียนเข้าใจง่าย๒)  ด้านการเรียนการสอน ผู้สอนควรจัดการเรียนรู้โดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนทั้งในห้องและนอกห้องเรียน และสร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ ๓)  ด้านกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ผู้สอนควรจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนควบคู่ไปกับการสอน จัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างหลากหลาย จัดกิจกรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเพื่อให้ความรู้เพิ่มเติมแก่นักเรียน ๔)  ด้านการใช้สื่อการ ผู้สอนควรใช้สื่อการสอนให้เยอะและหลากหลายมากยิ่งขึ้น และใช้สื่อการสอนให้นักเรียนเข้าใจได้ง่าย ๕)  ด้านการวัดและประเมินผล ผู้สอนควรประเมินทุกครั้งหลังการสอน การประเมินผลควรใช้แบบ การท่องจำ หรือการปฏิบัติบ้าง และแจ้งผลการประเมินให้นักเรียนทราบทุกครั้ง

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕